กิจกรรมที่ 1 นำเสนอการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
ในการเรียนการสอนสำหรับวันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย เนื่องจากได้ทำเป็น Mapping เป็นงานกลุ่มทำเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหัวข้อที่จะนำเสนอคือ
1.กิจกรรม เป็นการจัดขึ้นให้เกิดการเรียนรู้สามารถพัฒนาไปอยู่ในการเรียนการสอนได้
2.สื่อ เป็นตัวช่วยที่จะทำให้เราดำเนินกิจกรรมได้ง่ายขึ้น อย่างเช่น นิทาน เพลง
3.เทคนิค เป็นสิ่งที่สามารถทำให้เราดำเนินกิจกรรมที่จะช่วยให้ผู้เรียนรู้เข้าใจได้ดีมากยิ่งขึ้น
หลังจากแต่ละกลุ่มนำเสนอเสร็จอาจารย์ได้แสดงความคิดเห็นว่าต้องปรับอย่างไรบ้าง แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอมีเนื้อหาทีไม่ค่อยตรงประเด็นที่อาจารย์ได้มอบหมายให้ไปหาข้อมูล เราสามรถนำสิ่งที่อาจารย์ได้แนะนำไปปรับใช้ได้ในงานชิ้นต่อไป
วิธีการนำเสนอ
การออกมานำเสนอต้องแนะนำสมาชิกในกลุ่ม เริ่มจาก " เรียนอาจารย์ที่เคารพและสวัสดีเพื่อนๆทุกคน กลุ่มของ...จะออกมานำเสนอ... มีสมาชิกในกลุ่ม ดังนี้ ( ถ้าคนที่พูดแนะนำชื่อเพื่อนอยู่ด้านขวาพูดว่า ซ้ายมือสุดของดิฉันชื่อนางสาว ลำดับต่อมา ลำดับต่อมา ไปเรื่อยๆจนถึงชื่อตนเอง
กิจกรรมที่ 2 การปั้นรูปทรงจากดินน้ำมัน
อาจารย์ได้ให้อุปกรณ์มาทำกิจกรรม มีดังนี้
1.กระดาษขาวเทา ( แบบแข็ง )
2.กรรไกร
3.ดินน้ำมัน
4.ไม้จิ้มฟัน
วิธีการปฎิบัติกิจกรรม
การตัดกระดาษขาวเทา ( แบบแข็ง )เป็นชิ้นเล็กๆขนาด 3x3 นิ้ว คนละ 1 แผ่น
นดินน้ำมันเป็นรูปทรงอะไรก็ได้ให้เกิดเป็นรูป 2 มิติ วางไว้บนกระดาษ หนูได้ปั้นเป็นรูปวงกลม อาจารย์ให้บอกของแต่ละคนว่าปั้นเป็นรูปทรงอะไรบ้างอาจารย์ให้ทุกคนปั้นดินน้ำมันโดยใช้ความคิด ทำอย่างไรให้เป็นรูปทรง 3 มิติโดยใช้ไม้จิ้มฟัน ให้ต่อเนื่องกับที่ตนเองได้ทำรูป 2 มิติ ซึ่งของหนูไม่สามรถทำเป็นสามมิติเหมือนรูปเรขาอืนๆเพราะวงกลมไม่มีด้านและมุมเหมือนเรขาอื่นดกิจกรรมคือ ไม้จิ้มฟัน ดินน้ำมัน เทคนิค คือ การทำรูปทรงให้เป็น 2 มิติแล้วทำต่อเป็น 3 มิติ
คำศัพท์
1.Presentation การนำเสนอ
2.Clay ดินน้ำมัน
3.Toothpick ไม้จิ้มฟัน
4.Shape รูปทรง
5.Circle วงกลม
6.Oval วงรี
7.Cylinder ทรงกระบอก
8.Structure โครงสร้าง
9.Creative activities กิจกรรมสร้างสรรค์
10.Design ออกแบบ
การประเมิน
ประเมินตนเอง วันนี้ได้ออกไปนำเสนอหน้าห้องเรียนทำให้ตนเองกล้าแสดงออกมากขึ้นและเห็นถึงความร่วมมือของเพื่อนๆในกลุ่ม ได้คิดในเรื่องของการปั้นอย่างไรให้เป็นรูป 3 มิติ
ประเมินเพื่อนร่วมห้อง เพื่อนๆให้ความร่วมมือดีมากในเรื่องของงานกลุ่มและตั้งใจฟังคำสั่งของอาจารย์ว่าอาจารย์ให้ทำอะไรบ้างได้ช่วยกันคิด
ประเมินอาจารย์ อาจารย์ให้นักศึกษาช่วยกันคิดเป็นสิ่งที่ดีมาก มีคำพูดกระตุ้นให้คิดทำให้นักศึกษาได้ความรู้ที่หลากหลาย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น