วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนครั้งที่ 3

          👶👶👶 ความรู้ที่ได้รับ 👶👶👶


 การเรียนการสอนวันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาทำสื่อการสอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ โดยแจกกระดาษแข็ง ให้นักศึกษาคนละครึ่งแผ่นและได้อธิบายวิธีทำแต่ละขั้นตอน ทีละขั้นตอนเพื่อที่จะให้นักศึกษาค่อยๆได้ทำไปพร้อมๆกัน หลังจากที่อาจาร์อธิบายเสร็จ อาจารย์ก็ให้นักศึกษาได้ลงมือทำ เมื่อนักศึกษาแต่ละคนทำเสร็จ อาจารย์ก็ให้นักศึกษาเก็บขยะในห้องเรียนเพื่อทำกิจกรรมต่อไป กิจกรรมต่อมาก็คือการปั้นดินน้ำมัน โดยแบ่งกลุ่มเป็นกลุ่มละ 13-14 คน แล้วให้นักศึกษาแต่ละคนปั้นดินน้ำมันเป็นรูปผลไม้ ตามความคิดของนักศึกษาเอง หลังจากนักศึกษาปั้นดินน้ำมันเสร้จแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษาหยิบสื่อที่ได้ทำก่อนหน้านี้ มีกลุ่มละแผ่นและให้นักศึกษาวางผลไม้ลงในช่อง และนับจำนวณผลไม้และนับ พอนับเสร็จแล้ว อาจารย์ให้นักศึกษาวางเลขตามจำนวณผลไม้ เพื่อสาธิตให้นักศึกษาดูว่าเราควรสอนเด็กปฐมวัยให้นับเลขในลักษณะรูปธรรม ที่เด็กสามารถเห็นได้ จากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาหยิบสื่อที่เหมือนกันมาอีกชิ้น ให้นักศึกษาแยกลักษณะผลไม้ออกตามความคิดของนักศึกษา เพื่อจะสอนนักศึกษาว่าถ้าเด็กเห็นว่าถ้าอันใดอันหนึ่งยาวกว่าโดยที่ยังไม่นับ เด็กก็จะบอกว่าอันนั้นมากกว่า ทั้งที่จริงๆแล้วอีกอันอาจจะมากกว่าก็ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องให้เด็กได้ทำการนับจำนวณผลไม้ให้เด็กได้เห็นเป็นรูปธรรม เด็กจึงจะรู้และเข้าใจจำนวณหรือสิ่งที่ถูกต้องจริงๆด้วยการนับ นี่ก็เป็นวิธีสอนการนับเลขอีกอย่างหนึ่งที่สามารถนำไปสอนได้ในเด็กปฐมวัย


กิจกรรมที่ 1 



กิจกรรมที่ 2


คำศัพท์ 
1. Early childhood เด็กปฐมวัย
2. Experience arrangement การจัดประสบการณ์
3. Mathematics คณิตศาสตร์
4. Development พัฒนาการ
5. Diagram แผนผัง
6. Learning เรียนรู้
7. Experience ประสบการณ์
8. Shape รูปทรง
9. Collect information เก็บข้อมูล
10. Absord ซึมซับศัพท์
 ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่ตัวเองได้มอนหมายอย่างตั้งใจ และทำเสร็จทันเวลา
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำงานร่วมกันเป็นอย่างมาก ช่วยเหลือและสนุนกัน
ประเมินอาจารย์  : อาจารย์สอนได้เข้าใจ อธิบายทุกครั้งที่ไม่เข้าใจ และคอยแนะนำวิธีการพูดการนำเสนอได้ถูกต้อง         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น